Huế Charity Lasalle Cứu trợ Xã Xuân Quang va Xom Truong – Phú Yên Tuy Hòa Central Vietnam – Sau trận bão số 11 Mirinae November 2009

(Nguồn tin: PhụngInco)

Ở đây thì chúng tôi đã đi đến một số nhà bị thiệt hại nặng nề nhất, có nhiều gia đình thì nhà đã bị nước cuốn đi rồi, họ phải xin ở trọ nhà người khác, chúng tôi đã phát tiền cho họ và họ cũng nhận được gạo và mắm muối nữa.

Frère Bữu (26/11/2009)

   

 Hình ảnh cứu trợ ở Xã Xuân Quang, ở Phú Yên.

….thấy các em học sinh đem ra phơi sách vở trên dây hoặc trên đất để cho khô mà đem đi học lại nhưng sách vở đã dính bùn hết rồi khó mà dùng lại được. Nhiều trường học không còn một cái bàn ghế nào cả, nước đã cuốn trôi đi hết, không tìm lại được một cái nào.

From: Tran Vanbuu

Sent: Thursday, November 26, 2009 8:22 PM

Subject: Cứu trợ Xã Xuân Quang, Phú Yên.

Kính chào Fr Phong và anh chị em,

Tôi đã gởi hình ảnh đi cứu trợ Xóm Trường ở Phú Yên cho anh chị em rồi. Hôm nay tôi xin gởi thêm hình ảnh cứu trợ ở Xã Xuân Quang cũng ở Phú Yên. Ở đây thì chúng tôi đã đi đến một số nhà bị thiệt hại nặng nề nhất, có nhiều gia đình thì nhà đã bị nước cuốn đi rồi, họ phải xin ở trọ nhà người khác, chúng tôi đã phát tiền cho họ và họ cũng nhận được gạo và mắm muối nữa. Và ở đây chúng tôi đã phát gạo và mắm muối cho 500 gia đình.

Chúng tôi đã đi ngang qua nhiều nhà và thấy các em học sinh đem ra phơi sách vở trên dây hoặc trên đất để cho khô mà đem đi học lại nhưng sách vở đã dính bùn hết rồi khó mà dùng lại được. Nhiều trường học không còn một cái bàn ghế nào cả, nước đã cuốn trôi đi hết, không tìm lại được một cái nào. Lạ kỳ quá! Trận lụt thế kỷ 1999 ở Huế cũng đã cuốn đi bàn ghế của nhiều trường nhưng sau đó người ta cũng tìm lại được một phần.

Chúng tôi sẽ trở lại Phú Yên trong một chuyến đi sắp tới để cứu trợ thêm một vài nơi nữa vì bây giờ người ta không còn gì ăn.

Xin cám ơn anh chị em đã giúp đở đồng bào thiếu thốn, đau khổ vì lũ lụt.

Frère Bửu.

————————————————————————————————————————–

Chers Bernard, Edouard, Hy Hoa et chers ami(e)s,

Vous avez probablement recu les photos de Xom Truong, Phu Yen. Je vous envoie celles du district de Xuan Quang, egalement a Phu Yen ou nous avons visite plusieurs familles dont les chaumieres ont ete emportees par les eaux et qui sont logees maintenant chez les voisins. Nous leur avons donne de l’argent et des vivres. Tandis que pour les 500 autres familles, nous leur avons distribue du riz, de l’huile, de la saumure, du sel…

Vous pouvez voir sur une photo des livres, cahiers exposes au soleil que les enfants essayent de recuperer pour reutiliser a l’ecole mais sans beaucoup de resultats parce que la plupart sont abimes par la boue.

Je vais revenir prochainement a Phu Yen pour essayer de faire encore quelque chose dans certains villages qui ont subi le meme sort que Xom Truong.

Je vous remercie infiniment au nom des gens qui ont recu des secours et d’autres qui en recevront bientot.

Frere Victor.

2009/11/25 Tran Vanbuu

Frère Phong thân mến,

Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành của hàng ngàn đồng bào nạn nhân của những trận bão và những trận lụt vừa qua. Anh chị em đã gởi tiền về giúp đở hoặc đã kêu gọi sự giúp đở của đồng bào hải ngoại và họ đã gởi tiền về giúp đở cho nạn nhân khá nhiều. Sau khi đi cứu trợ gần 20 làng ở Huế, Quảng Trị và Quảng Nam thi chúng tôi đã đến Phú Yên, cách xa Huế 600 cây số về phía nam. Chúng tôi đã chứng kiến sự tàn phá của trận bão số 11 và trận lụt sau đó. Chúng tôi xin gởi đến anh chị em những hình ảnh của Xóm Trường.

Trận bão số 11 (Mirinae) và lũ lụt sau đó vào những ngày đầu tháng 11 này đã tàn phá tỉnh Bịnh Định và đặc biệt tỉnh Phú Yên cũng như trận lũ lụt thế kỷ năm 1999 đã tàn phá tỉnh Thừa Thiên Huế vậy. Ở đây có nhiều nơi bị nặng hơn ở Huế hồi đó vì có nhiều người chết.

Tôi và một nhóm SV Huế đã tới Phú Yên, Huyện Đồng Xuân, Xã Xuân Quang 2, Thôn Triêm Đức, Xóm Trường. Đây là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất ở Phú Yên.

Chúng tôi đã phát gạo, nước mắm, muối, dầu ăn cho 500 gia đình và phát tiền cho những gia đình bị mất nhà cửa, đặc biệt ở Xóm Trường, ở đây có 18 người chết, có 17 người đã tìm xác được và đã được chôn cất, còn người thứ 18 tìm xác chưa được, cái hòm đang để đó, đợi tìm xác ra thì sẽ đem đi chôn. Tôi vừa mới được tin là xác của bà cụ Lê Thị Chín, 82 tuổi, đã được người ta tìm thấy cách xa đó 5km, ngày 22/11, 20 ngày sau khi bị nước cuốn đi và đã được chôn cất. Frère Bửu.

Cher Bernard, amies et amis,

Je vous envoie les photos prises le semaine derniere a Phu Yen a 600km au sud de Hue, province durement frappee par le cyclone Mirinae et les inondations violentes qui s’en sont suivies qui ont balaye completement certains villages dont Xom truong que nous avons visite et secouru.

Frere Victor.

Leave a Reply

